Bộ môn Tin Học – Thống Kê Y Học được thành lập vào năm 1989 với tên gọi là Bộ môn Thống Kê Y Học – Tin Học, đến ngày 17/10/2017, Bộ môn đổi tên thành Bộ môn Tin Học – Thống Kê Y Học, thuộc Khoa Y Tế Công Cộng.
- Vai trò của bộ môn trong khối ngành Y tế công cộng: Thống kê sinh học là nhánh thống kê chịu trách nhiệm giải thích dữ liệu khoa học được tạo ra trong khoa học sức khỏe, bao gồm cả lĩnh vực sức khỏe cộng đồng. Các nhà thống kê sinh học và các chuyên gia khác có trách nhiệm xem xét các biến số trong các đối tượng (trong y tế công cộng, đối tượng thường là bệnh nhân, cộng đồng hoặc quần thể), để hiểu chúng và hiểu các nguồn biến đổi khác nhau. Về bản chất, mục tiêu của thống kê sinh học là gỡ rối dữ liệu nhận được và đưa ra các suy luận hợp lệ có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong Y tế công cộng. Thống kê sinh học sử dụng các phương pháp thống kê để tiến hành nghiên cứu trong các lĩnh vực Sinh học, Y tế công cộng và Y học
Chức năng, nhiệm vụ
Giảng dạy
• Tổ chức thực hiện hoạt động đào tạo theo chương trình, bậc học.
• Xây dựng và đề xuất nội dung môn học, chương trình và tài liệu giảng dạy phù hợp với yêu cầu thực tế và theo luật định.
• Tổ chức hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng CNTT cho cán bộ, nhân viên, viên chức nhà trường.
• Tổ chức các chương trình bồi dưỡng tin học khác, các chương trình xử lý, thống kê số liệu đáp ứng nhu cầu của người học.
• Quản lý và phân công giảng viên thực hiện công việc giảng dạy theo kế hoạch của nhà trường; đánh giá kết quả các học phần mà Bộ môn phụ trách.
Nghiên cứu khoa học
Thực hiện các nghiên cứu khoa học, hợp tác chuyển giao công nghệ, xây dựng, triển khai các ứng dụng CNTT, xử lý số liệu, thống kê.
Một số đề tài đã nghiên cứu
• Khảo sát đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng trên bệnh nhi mắc sởi tại bệnh viện Nhi đồng 1.
• Tỷ lệ thừa cân, béo phì trên học sinh cấp 2 tại TP. Hồ Chí Minh.
• Sự chấp nhận và sử dụng đào tạo trực tuyến trên điện toán đám mây.
Các bài báo đã đăng
• Nguyen PV, Hong TK, Nguyen DT, Rober AR. Excessive screen viewing time by adolescents and body fatness in a developing country: Vietnam. Asia Pac J Clin Nutr 2016, 25(1):174-83. doi: 10.6133/apjcn.2016.25.1.21.
• Nguyen Ngoc Van Phuong, Tang Kim Hong, Annie Robert. “Dietary intake and overweight among junior high school students in Ho Chi Minh City”. Journal of Food and Nutrition Sciences, 10(2). 2014
• Nguyen N. V. Phuong, Tang K. Hong, Truong H.,Dung T. Nguyen, Robert A. High prevalence of overweight among adolescents in Ho Chi Minh city, Vietnam. BMC Public Health 2013, 13: 141. doi:10.1186/1471-2458- 13-141
• Nguyen Ngoc Van Phuong, Mai Dao Ai Nhu, Truong Huu Khanh. Several epidemiological and clinical characteristic of measles patients in pediatric no 1 hospital 2000. Journal of Preventive Medicine 2005;15: 6 (78)
• Truong Hoang, Dung The Nguyen, Phuong Van Nguyen, Dong A Tran, Yves Gillerot, Raymond Reding, Annie Robert. External birth defects in southern Vietnam: a population-based study at the grassroots level of health care in Binh Thuan province. BMC Pediatrics 04/2013; 13(1):67. Doi:10.1186/1471-2431-13-67
• Thao LTL, Thinh Tr., Phuong NNV. The HIV epidemic in Ho Chi Minh city: What do we know? Synthesis Report of existing studies. USAID Health Policy Initiative, Vietnam. 2006; 9:1-68.
• Nguyen D. Thanh, Nguyen T. Dung, & Cao H. Thi. Acceptance and Use of Information System:E-Learning based on Cloud Computing in Vietnam. Information and Communication Technology, 8047, pp.139-149, Springer, Berlin Heidelberg (2014).
• Nguyễn Duy Thanh, Nguyễn Tiến Dũng, Cao Hào Thi. Sự chấp nhận và sử dụng đào tạo trực tuyến trên điện toán đám mây, Tạp chí Phát triển khoa học và Công nghệ, 17(Q3), 71-87 (2014).
• Nguyễn Trọng Hiến. Giới thiệu R commander, Kỷ yếu Hội thảo và tập huấn Nội dung và phương pháp giảng dạy Thống kê Toán học, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, (2014).
Các hoạt động khác
• Hỗ trợ Ủy ban phòng chống AIDS trong việc tổng hợp thu thập số liệu tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS tại TP.HCM năm 2004-2006.
• Thực hiện đề án nghiên cứu khoa học với các trường Đại học của Vương Quốc Bỉ từ 2008 đến nay.
• Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng tin học cho giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường.
• Hỗ trợ tổ chức các kỳ thi trên máy tính cho một số Bộ môn.
• Hỗ trợ công tác tổ chức các cuộc thi trên máy tính cho Đoàn Thanh niên / Hội Sinh viên.